3.19.2009

"There's no affect" *&%#()$*#^

I was seriously reading blogs last week when someone at the other side of the room said angrily

"there is no affect"
(customer answers)
"no sir, there is no affect"
(customer answers)
"sir, your website will not be affected at all. I just said there is no affect"

Imagine-in nyo yung pagkawindang ko when i heard the rant. Para akong na-transport sa ibang universe at hindi ko naiintindihan ang language na ginagamit. Cartwheel moment si kuya (ate yata, he's gay i think.)

Fine! Bago lang si kuya sa company..

Fine! Slip of the tongue lang yun which i doubt kasi lagi ko syang naririnig na bangenge ang grammar..

Fine! He still needs practice...

Ang di ko lang maintindihan, bakit tinanggap sya ng company na ganun ang grammar and diction nya. Hindi ko matanggap na ang mga friends ko na sobrang astig kung magsalita, bumagsak sa final interview. Hindi ko maintindihan sa HR kung bakit sila naghhire ng ganun ganun nalang..

Recently, I've learned that HR is working with quota everyday. They need to hire a certain number of people on a given week. So, anong ibig sabihin? Nag-apply ba si kuya on a Friday at sobrang kulang na ang ihhire kaya sya nalang? Wala na bang choice kasi nahire na ng ibang company yung mga applicants?

Don't get me wrong. I am not a snub or what. I just don't understand why people who deserves to get the job loses the opportunity to those people na kng tutuusin e pwede mo nang sabihan na bumalik sa school at mag-aral ulit.

Again, hindi ko sila minamaliit. Alam ko meron room for improvement ang mga taong ito. Alam ko na they just need more time to cope up with work and practice speaking with americans. Alam ko na pag natataranta na ang ibang tao, nawawala na ang pinagaralang correct usage of words, subject and verb agreement at sentence construction. Pero my gulay! Sana naman makitaan si kuya ng effort..

Hindi lang iisang beses ko naringgan si kuya ng ganyan. Marami pa.. Maraming-marami pa na pag kinwento ko pa dito ay baka bukas ko na mapost ang blog ko..

Sana, wag na magtipid ang company sa communications training!

0 comments: